Phong thủy nhà đất - Đất sống là gì?

11:08 | 02/05/2016

Phong thủy nhà đất - Đất sống là gì?

Ngày nay, Phong Thủy là yếu tố rất quan trọng trong mua bán nhà đất. Khi xem đất theo quan điểm bất động sản, người ta thường chỉ chú ý vào số tiền mà giá trị đất mang lại. Nhưng khi xem đất theo quan điểm địa linh thì người ta lại quan tâm tới sự tồn tại của ý chí và linh hồn trong đất

Phong thủy nhà đất

Tính chất thần thánh của đất – Địa hình

   Khi xem đất theo quan điểm bất động sản, người ta thường chỉ chú ý vào số tiền mà giá trị đất mang lại. Nhưng khi xem đất theo quan điểm địa linh thì người ta lại quan tâm tới sự tồn tại của ý chí và linh hồn trong đất, mà linh hồn thuộc về tâm linh. Với cách nhìn này, người ta thấy được các biểu hiện của đất như ‘đau đớn’, ‘phẫn nộ’.

   Nhìn lại Đông Tây kim cổ, ta thấy có nhiều trường hợp con người xem đất như một vị thần. “So với khái niệm khí trong tư tưởng Phong Thủy, khái niệm địa linh của người phương Tây bị giới hạn trong phạm vi nhỏ hẹp hơn. Người phương Tây cho rằng địa linh là một sức mạnh nào đó ở chốn linh thiêng bất khả xâm phạm. Tuy không biết chính xác đó là gì nhưng từ thời cổ đại, tổ tiên họ đã tôn thờ những nơi ấy một cách đặc biệt, khác hẳn với các nơi khác”. Có thể ví dụ vài nơi mà theo nừoi phương Tây là có đại hình như: lăng mộ Golgotha hay núi Zion của người Do Thái ở Zerusalem, vùng Sedona ở bang Aizona, Mỹ, v.v. đều có thể hiểu được theo khái niệm đại linh.

   Việc xem đất theo quan niệm địa linh cũng có mối liên quan mật thiết với tư tưởng vạn vật hữu linh. Trong số các lý thuyết Phong Thủy , thuyết Hình cục thể hiện rõ nhất tư tưởng này bởi nó gọi tên đất theo hình dạng của núi như Ngọc Nữ trang điểm, Gà vàng ấp trứng, Phật nằm, v.v. đồng thời đưa ra những ý niệm liên quan đến đặc điểm của đất.

   Đặc trưng của thuyết hình cục Phong Thủy là thêu dệt một câu chuyện theo tên của hình cục đó và để câu chuyện được hoàn chỉnh thì cần nhiều yếu tố hỗ trợ. Ví dụ, nếu gọi núi là Ngọc Nữ trang điểm thì ngoài đỉnh núi tượng trưng cho Ngọc Nữ, còn có các phần tượng trưng cho dụng cụ trang điểm như chiếc lược  hoặc bàn trang điểm, v.v.

   Để tìm hiểu ý nghĩa huyền bí của hình cục Ngọc Nữ trang điểm, người ta phải lý giải tại sao người con gái ấy lại trang điểm. Ngọc Nữ trang điểm để tiếp đón một người khách quý, đó chính là nhân tài ở vùng đất ấy ngày xưa. Như vậy, Ngọc Nữ trang điểm là hình ảnh ẩn dụ, tượng trưng cho nhân tài kiệt xuất được sinh ra ở làng.

   Hoặc nếu gọi là núi Phượng hoàng ấp trứng thì nó phải có hình giống như chim Phượng hoàng đang ấp trứng và trứng đó nhất thiết phải do tự nhiên tạo thành (nếu không có trứng do tự nhiên thì cũng phải tạo ra trứng rồi đặt vào đó để hoàn chỉnh hình cục); nếu không, hình cục sẽ mất đi ý nghĩa.

Hơn nữa, để Phượng hoàng tiếp tục ấp trứng thì cần phải dâng cúng thức ăn và hiến tặng nơi ở. Vì vậy, nên trồng nhiều tre cùng cây ngô đồng ở xung quanh hình cục này (theo truyền thuyết “ Phượng hoàng ăn tre nứa và làm tổ trên cây ngô đồng).

   Phượng hoàng tượng trưng cho vua hay hoàng đế. Phượng hoàng ấp trứng rồi trứng nở hàm ý đất nước sẽ xuất hiện nhân tài kiệt xuất sau này đứng ra xây dựng đất nước. Chùa Đồng Hoa ở núi Palgong, Daegu là nơi có hình cục như vậy. Ở đây, cây ngô đồng được trồng khắp mọi nơi, rào kín quanh chùa và đằng sau chánh điện có một rừng tre. Tên của ngôi chùa là ‘Đồng Hoa tự’, chữ  ‘Đồng’ trong cây ngô đồng.

   Hoặc khi đã gọi núi là hình chuột già xuống đồng thì vị trí huyệt nhất thiết phải nằm ở miệng con chuột. Hình trên là hình cục thể hiện hình ảnh con chuột già xuống ruột lúa kiếm ăn. Động tác của con chuột đang tạm dừng giống như lúc nó giữ miếng ăn trong miệng khi vừa gặm xong nên người ta thấy tất cả sinh lực của nó đều dồn hết lên phần miệng. Khi đặt tên cho đất theo hình ‘chuột già xuống đồng’, người ta đồng thời xác định địa linh của đất nằm trong hình cục đó thông qua tính cách con chuột già.

phong thuy nha dat

   Thế hệ ngày nay đa số đều cho các câu chuyện về hình cục là mê tín và xem như chúng như chuyện hài hước. Nhưng tính chất vạn vật hữu linh của thuyết Hình cục là một trong những vấn đề được các chuyên gia Phong Thủy Âm trạch rất coi trọng.

   Việc gọi tên đất theo hình cục có thể do truyền thuyết xa xưa để lại hoặc do tên được định ra khi nhập hương tổ. Nếu xét theo Phong Thủy học bất động sản thì thuyết Hình cục tuy có phần mê tín nhưng lại là vấn đề cần quan tâm khi khai phá và mua bán đất đai.

    Sở dĩ như vậy là vì bản thân hình cục đã thể hiện đặc điểm tự nhiên của địa hình nên việc bảo tồn hình cục khi khai phá đất đai sẽ ít làm tổn hại đến địa hình tự nhiên. Vả lại, các yếu tố quan trọng cấu thành hình cục như địa hình tự nhiên, thực vật sống, di tích văn hóa cũng là các đối tượng cần được bảo tồn. Chẳng hạn, khi lập kế hoạch cần phải vẽ ra núi non, ruộng đồng tạo nên hình dạng con chuột già và đặc biệt chú ý không khai thác phần miệng con chuột (huyệt) một cách bừa bãi.

   Mục tiêu quan trọng khi nghiên cứu Phong Thủy học bất động sản là nắm được đặc tính của đất để dựa vào đó mà lập kế hoạch khai phá hay mua bán đất đai. Tuy nói rằng ở nơi có hình cục Phượng hoàng ấp trứng sẽ xuất hiện vô số nhân tài nhưng khí vận này sẽ không thể phát huy tác dụng như mong đợi nếu người ta cứ khai phá đất ở đó một cách bừa bãi. Nói cách khác, việc không quan tâm đến tính chất địa linh của đất khi khai phá đất đai rồi lại tiếp thị về Phong Thủy của đất là việc làm mâu thuẩn. Vì lý thuyết Phong Thủy bắt nguồn từ sự quan tâm tới đất như sự sống có linh hồn nên tàn phá, làm hư hỏng đất rồi cầu cho buôn may bán đắt là điều không thể chấp nhận được. Thật sự, trong đất dường như luôn tồn tại một sức sống mãnh liệt. Điều này sẽ được trình bày cụ thể hơn ở những phần sau.

  

 


Người viết : investor6669

Giới hạn tin theo ngày :

từ      đến      

Go to Top